Tuần 15. Tuổi Ngựa
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Phúc
Ngày gửi: 15h:32' 06-02-2018
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 87
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Phúc
Ngày gửi: 15h:32' 06-02-2018
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 87
Số lượt thích:
0 người
GIÁO ÁN HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
Tuần: 15 Tiết 30 Ngày dạy: 13/12/2017
Bài: TUỔI NGỰA
Xuân Quỳnh dạy: 9/11/2010
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường tìm về với mẹ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK 1, 2, 3, 4; thuộc khoảng 8 dòng thơ đầu).
2. Kĩ năng:
- Đọc với giọng vui, nhẹ nhàng; đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm một khổ thơ trong bài.
3. Thái độ:
- Học sinh yêu quý, biết ơn những người sinh thành ra mình, dù đi đâu vẫn nhớ đến cha mẹ.
* Học sinh có năng khiếu, năng lực thực hiện được câu hỏi số 5 trong SGK.
II/CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, bài giảng trình chiếu.
2. Học sinh: SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định: sinh hát.
2/ Bài cũ: (4 phút )
2 HS lên bảng
HS1: Đọc đoạn 1 bài tập đọc Cánh diều tuổi thơ và trả lời câu hỏi: Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
TL: Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,..như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
- Gv nhận xét.
HS2: Đọc đoạn 2 bài tập đọc Cánh diều tuổi thơ và trả lời câu hỏi: Trò chơi thả diều đã mang lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
TL: Các bạn hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
- Gv nhận xét.
- Gv nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1 phút ) Gv cho Hs quan sát tranh.
- Gv yêu cầu Hs trả lời tranh vẽ gì? “Tranh vẽ một bạn nhỏ đang ngồi trong lòng mẹ. Bạn nhỏ nghĩ mình đang cưỡi ngựa lao đi vun vút.”.
- “Các em có biết một người tuổi Ngựa là người như thế nào không? Chúng ta sẽ xem bạn nhỏ trong bài thơ mơ ước được phóng ngựa đi đến những nơi nào qua bài thơ Tuổi Ngựa”.
- Gv gọi Hs nhắc lại tên bài học.
- Gv giới thiệu đôi nét về tác giả Xuân Quỳnh.
b. Nội dung: (33 phút)
- Gv thiệu các hoạt động.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Đọc lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu Hs mở SGK trang 149
- Gọi 1 Hs có năng lực đọc toàn bài.
- Gv cho Hs chia đoạn bài tập đọc.
- Gv chốt lại: 4 đoạn
+ Đoạn 1: khổ thơ đầu
+ Đoạn 2: khổ 2
+ Đoạn 3: khổ 3
+ Đoạn 4: khổ thơ cuối
- Gv cho Hs luyện đọc nối tiếp từng đoạn.
+ Đọc lần 1: Gv kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng Hs. (Sửa ngay tại chỗ chưa đúng).
+ Đọc lần 2: Cho Hs đọc rồi tìm từ khó có trong từng đoạn.
- Hướng dẫn Hs đọc từ khó, kết hợp giải nghĩa các từ (tuổi Ngựa, đại ngàn).
- Hướng dẫn Hs cách đọc ở các khổ thơ. đọc cả bài: dịu dàng, hào hứng
Khổ 2 và 3: đọc nhanh hơn
Khổ 4: tình cảm, thiết tha
Ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ, cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
+ Đọc lần 3: Luyện đọc theo nhóm
- Hs đọc thầm theo nhóm
- Gọi Hs đại diện nhóm đọc thi (ít nhất 2 nhóm)
- Cho Hs nhận xét, chọn nhóm đọc tốt.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.
- Gv đọc mẫu toàn bài.
Chuyển ý: Để biết được bạn nhỏ trong bài là tuổi gì và bạn muốn được đi những đâu chúng ta sẽ đến với hoạt động tìm hiểu bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ.
Cách tiến hành: Gv gọi Hs đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK.
Tuần: 15 Tiết 30 Ngày dạy: 13/12/2017
Bài: TUỔI NGỰA
Xuân Quỳnh dạy: 9/11/2010
I/MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung bài: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường tìm về với mẹ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK 1, 2, 3, 4; thuộc khoảng 8 dòng thơ đầu).
2. Kĩ năng:
- Đọc với giọng vui, nhẹ nhàng; đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng biểu cảm một khổ thơ trong bài.
3. Thái độ:
- Học sinh yêu quý, biết ơn những người sinh thành ra mình, dù đi đâu vẫn nhớ đến cha mẹ.
* Học sinh có năng khiếu, năng lực thực hiện được câu hỏi số 5 trong SGK.
II/CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, bài giảng trình chiếu.
2. Học sinh: SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Ổn định: sinh hát.
2/ Bài cũ: (4 phút )
2 HS lên bảng
HS1: Đọc đoạn 1 bài tập đọc Cánh diều tuổi thơ và trả lời câu hỏi: Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
TL: Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,..như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
- Gv nhận xét.
HS2: Đọc đoạn 2 bài tập đọc Cánh diều tuổi thơ và trả lời câu hỏi: Trò chơi thả diều đã mang lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
TL: Các bạn hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời.
- Gv nhận xét.
- Gv nhận xét bài cũ.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1 phút ) Gv cho Hs quan sát tranh.
- Gv yêu cầu Hs trả lời tranh vẽ gì? “Tranh vẽ một bạn nhỏ đang ngồi trong lòng mẹ. Bạn nhỏ nghĩ mình đang cưỡi ngựa lao đi vun vút.”.
- “Các em có biết một người tuổi Ngựa là người như thế nào không? Chúng ta sẽ xem bạn nhỏ trong bài thơ mơ ước được phóng ngựa đi đến những nơi nào qua bài thơ Tuổi Ngựa”.
- Gv gọi Hs nhắc lại tên bài học.
- Gv giới thiệu đôi nét về tác giả Xuân Quỳnh.
b. Nội dung: (33 phút)
- Gv thiệu các hoạt động.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Đọc lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu Hs mở SGK trang 149
- Gọi 1 Hs có năng lực đọc toàn bài.
- Gv cho Hs chia đoạn bài tập đọc.
- Gv chốt lại: 4 đoạn
+ Đoạn 1: khổ thơ đầu
+ Đoạn 2: khổ 2
+ Đoạn 3: khổ 3
+ Đoạn 4: khổ thơ cuối
- Gv cho Hs luyện đọc nối tiếp từng đoạn.
+ Đọc lần 1: Gv kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng Hs. (Sửa ngay tại chỗ chưa đúng).
+ Đọc lần 2: Cho Hs đọc rồi tìm từ khó có trong từng đoạn.
- Hướng dẫn Hs đọc từ khó, kết hợp giải nghĩa các từ (tuổi Ngựa, đại ngàn).
- Hướng dẫn Hs cách đọc ở các khổ thơ. đọc cả bài: dịu dàng, hào hứng
Khổ 2 và 3: đọc nhanh hơn
Khổ 4: tình cảm, thiết tha
Ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ, cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
+ Đọc lần 3: Luyện đọc theo nhóm
- Hs đọc thầm theo nhóm
- Gọi Hs đại diện nhóm đọc thi (ít nhất 2 nhóm)
- Cho Hs nhận xét, chọn nhóm đọc tốt.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.
- Gv đọc mẫu toàn bài.
Chuyển ý: Để biết được bạn nhỏ trong bài là tuổi gì và bạn muốn được đi những đâu chúng ta sẽ đến với hoạt động tìm hiểu bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu: Hiểu nội dung của bài: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ.
Cách tiến hành: Gv gọi Hs đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK.